Kỳ thi đánh giá năng lực: Xu hướng tuyển sinh 2022

1211
Xu hướng tuyển sinh đại học năm 2022
Xu hướng tuyển sinh đại học năm 2022
5/5 - (1 bình chọn)

Các Đại học quốc gia, Đại học vùng, trường/nhóm trường đại học đã chuẩn bị đầy đủ những điều kiện để có thể tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực làm căn cứ xét tuyển

Kỳ thi đánh giá năng lực: Xu hướng tuyển sinh của các trường Đại Học, Cao Đẳng năm 2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đưa ra thông báo về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và  đại học, cao đẳng sư phạm năm 2022. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các trường đại học, ngành học có tính cạnh tranh cao chỉ nên sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển, sau đó cần có thêm các kỳ thi sát hạch hay hình thức chọn lọc bổ sung khác nhằm phân loại tốt hơn đối tượng tuyển chọn.

Số lượng thí sinh đăng ký thi tăng mạnh

Trên thực tế, những năm qua, một số trường đại học đã thực hiện điều này, như kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) được Đại học quốc gia Hà Nội (từ năm 2015 đến nay trừ năm 2018) và Đại học quốc gia TP.HCM (từ năm 2018 đến nay) tổ chức,Trường ĐH Việt Đức với kỳ thi TestAS…

Phổ điểm thi đánh giá năng lực 2021
Phổ điểm thi đánh giá năng lực 2021

Từ năm 2020, kỳ thi ĐGNL của ĐHQG TP.HCM đã chính thức trở thành phương thức quan trọng thứ 3 sau 2 phương thức xét tuyển truyền thống đó là dựa trên điểm thi tốt nghiệp và dựa vào học bạ THPT, kết quả của kỳ thi được nhiều trường đại học sử dụng làm phương thức xét tuyển và đã có rất nhiều thí sinh tham gia dự thi. Vậy đâu là yếu tố quan trọng làm cho kỳ thi ĐGNL của ĐHQG TP.HCM trở thành xu thế lựa chọn của các trường đại học và thí sinh?

Trước hết, kỳ thi được tổ chức ở nhiều cụm, tạo điều kiện cho thí sinh từ nhiều địa phương tham dự. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa kỳ thi ĐGNL của ĐHQG TP.HCM với các kỳ thi riêng của những trường đại học khác. Điều này rất quan trọng, nhất là khi thí sinh làm bài thi trên giấy, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các em không phải di chuyển quá xa để dự thi. Số tỉnh, thành phố có học sinh đăng ký dự thi ĐGNL tăng dần qua các năm (năm 2019 có 43 tỉnh, thành phố, năm 2020 đã có tới 53 tỉnh, thành phố và năm 2021 có 56).

Một đặc điểm khác nữa của kỳ thi ĐGNL ĐHQG TP.HCM mà không kỳ thi nào có được đó chính là số lượng và tỷ lệ học sinh của trường chuyên và trường THPT lớn tại các địa phương tham gia rất cao. Năm 2019 có 888 trường THPT có học sinh đăng ký dự thi, năm 2020 là 1.237 trường và năm 2021 là 1.398 trường, trong đó có tới 217 trường THPT có số lượng học sinh tham gia là hơn 100 em (năm 2020 chỉ có 134 trường). Khoảng 80 trường có số học sinh đăng ký tham gia dự thi đánh giá năng lực chiếm từ 50% tổng số học sinh của trường.

Điều này đã bảo đảm chất lượng đầu vào khá tốt cho nguồn tuyển sinh của các trường đại học. Nhiều tỉnh, thành có tỷ lệ học sinh đăng ký dự thi chiếm tới hơn 25% học sinh của địa phương như TP HCM, Bình Dương…

Nhiều trường sử dụng kết quả kỳ thi để tuyển sinh

Số lượng trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL tăng hằng năm (năm 2019 có 40 trường ĐH, CĐ, năm 2020 có hơn 60 trường và năm 2021 khoảng 80 trường).

Nhiều trường đại học công lập lớn cũng đã xét tuyển thí sinh dựa theo kết quả kỳ thi ĐGNL như: Kinh tế TP.HCM, Ngoại thương, Công nghiệp TP.HCM, Nông Lâm TP.HCM, các trường thành viên của Đại học Đà Nẵng… Một số trường đại học ngoài Đại học quốc gia TP.HCM cũng dành tỷ lệ chỉ tiêu khá lớn cho phương thức xét tuyển theo kết quả thi ĐGNL như Trường ĐH Tài chính – Marketing (15%), Trường ĐH Nha Trang (25%)…

Các trường đơn vị thành viên của Đại học quốc gia TP.HCM cũng đã tăng dần tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi ĐGNL. Năm 2021, Trường Đại Học Khoa học Tự nhiên 60%, Trường Đại Học Bách khoa xét tuyển đến 70% chỉ tiêu, Trường Đại Học Công nghệ Thông tin, Trường Đại Học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại Học Kinh tế – Luật 50%.

Tuy nhiên, vào năm 2020, ngay trước khi diễn ra kỳ thi đánh giá năng lực, hàng loạt trường đại học đã phải hủy bỏ do các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quá muộn, thậm chí ngay cả khi thí sinh đã đăng ký dự thi. Định hướng này cần được khẳng định và công bố sớm bằng văn bản, các quy định cũng phải rõ ràng để các trường tổ chức kỳ thi có sự chuẩn bị tốt nhất.

XEM THÊM: