Điểm thi đánh giá năng lực là tiêu chí đánh giá chất lượng đầu ra của các trường THPT

227
Điểm thi đánh giá năng lực là tiêu chí đánh giá chất lượng đầu ra của các trường THPT
Điểm thi đánh giá năng lực là tiêu chí đánh giá chất lượng đầu ra của các trường THPT
5/5 - (1 bình chọn)

Tại Hội thảo “Kỳ thi Đánh giá năng lực Đại học quốc gia TP.HCM: Quá trình xây dựng, kết quả thực hiện và định hướng phát triển” do ĐHQG TP.HCM tổ chức ngày 18/11, TS Phùng Kim Phú – Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Diệu, tỉnh Sóc Trăng đã nhận định rằng “ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực sẽ là tiêu chí đánh giá chất lượng đầu ra của các trường THPT”.

Theo TS Phú, khảo sát về kỳ thi do ông thực hiện với học sinh của Trường THPT Hoàng Diệu và THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (đã tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học quốc TP.HCM năm 2021) cho thấy kỳ thi đã đem lại rất nhiều kết quả ấn tượng. Cụ thể, có hơn 50% học sinh đồng thuận với phương án tổ chức 3 đợt thi hằng năm vào cuối tháng 12 (thi kết thúc học kỳ 1), cuối tháng 3 (thi kết thúc học kỳ 2) và cuối tháng 6 (học sinh đã hoàn tất việc ôn tập cho kỳ thi THPT).

“Xuất phát từ thực tế, các em học sinh tham gia kỳ thi ĐGNL đều có học lực khá, giỏi và đa số đã hoàn thành chương trình lớp 12 vào cuối học kì 1 nên muốn có kỳ thi để xác định mức điểm có thể đạt được. Từ đó phấn đấu thêm để tham gia kỳ thi được tổ chức ở 2 đợt tiếp theo là vào tháng 3 hoặc tháng 6” – TS Phùng Kim Phú chia sẻ.

Nhận xét về cấu trúc đề và nội dung thi, Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Diệu đã nhấn mạnh gần 90% học sinh đều có mong muốn giữ nguyên cấu trúc 3 phần với 120 câu hỏi và làm bài trong thời gian 150 phút. Đồng thời, 68,4% học sinh muốn có thêm nội dung về lĩnh vực công nghệ thông tin và 65,8% học sinh đề xuất tăng số câu liên quan đến toán phổ thông trong đề thi.

Đặc biệt, kỳ thi ĐGNL đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ học sinh với những con số ấn tượng như có tới 95% học sinh cho rằng thủ tục đăng ký và tham dự kỳ thi là dễ dàng, 99,6 % học sinh đồng thuận kỳ thi đảm bảo tính khách quan, đúng thực chất và rất công bằng.

Kiến nghị về những cải tiến kỳ thi ĐGNL trong thời gian tới, TS Phùng Kim Phú cho rằng Đại học quốc TP.HCM nên tổ chức thêm nhiều điểm thi tại các tỉnh để tạo thuận lợi hơn cho thí sinh trong việc di chuyển. Đồng thời từng bước xây dựng cơ chế để kết quả của kỳ thi này là tiêu chí đánh giá chất lượng đầu ra của các trường THPT, từ đó làm căn cứ thiết lập các chính sách tuyển sinh ĐH .

Ông còn nhấn mạnh: “Trong xu hướng các trường đại học tuyển sinh chủ yếu dựa vào phương thức xét điểm học bạ như hiện nay. Đề nghị Đại học quốc TP.HCM tổ chức thi đánh giá năng lực cho cả học sinh khối 10, khối 11 và khối 12. Kết quả điểm thi sẽ thay thế cho điểm học bạ để hạn chế những hiện tượng tiêu cực trong kiểm tra, đánh giá thiếu khách quan có thể xảy ra tại các trường phổ thông”.

Được biết, tại hội thảo về kỳ thi ĐGNL do Đại học quốc TP.HCM tổ chức đã thu hút gần 250 đại biểu từ 26 Sở Giáo dục và Đào tạo, các chuyên gia giáo dục và 85 trường THPT trên cả nước.

XEM THÊM: