Phân tích 3 bài thi đánh giá năng lực 2021

1085
Phân tích 3 bài thi đánh giá năng lực 2021
5/5 - (1 bình chọn)

Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa và Đại học Quốc gia TPHCM là ba đơn vị có bài thi riêng để xét tuyển đó là kỳ thi đánh giá năng lực, bài kiểm tra tư duy. Bài thi đánh giá năng lực năm 2021 của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TPHCM hoàn toàn là trắc nghiệm, bài kiểm tra tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội có một phần tự luận.

SỰ KHÁC NHAU GIỮA 3 BÀI THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC

Phân tích cấu trúc bài thi đánh giá năng lực Đại Học Quốc Gia Hà Nội 2021

Tại hội nghị khảo thí trực tuyến vào ngày 24/2/2021, các đại diện đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa và Đại học Quốc gia TP HCM đã chia sẻ bài thi đánh giá năng lực, bài kiểm tra tư duy học sinh THPT năm 2021. Đây là ba đại học ở Việt Nam tổ chức thi riêng để phục vụ nhiều mục tiêu, trong đó có mục đích tuyển sinh, đánh giá các nhóm năng lực của học sinh, hướng tới đổi mới các phương thức và nội dung đánh giá tuyển sinh phù hợp với thông lệ quốc tế.

GS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết bài thi đánh giá năng lực của trường được xây dựng để đánh giá ba nhóm năng lực chính đó là sáng tạo giải quyết vấn đề, năng lực Toán, tư duy logic, xử lý số liệu, Tiếng Việt, tư duy ngôn ngữ, khám phá và ứng dụng khoa học xã hội,khoa học tự nhiên/công nghệ.

Bài thi gồm 150 câu hỏi, với thang 150 điểm, thi trong 195 phút, chia làm ba phần. Phần 1 là tư duy định lượng với 50 câu hỏi về lĩnh vực Toán học, thống kê và xử lý số liệu dưới dạng trắc nghiệm điền đáp án, làm trong thời gian 75 phút. Phần 2 là tư duy định tính với 50 câu về lĩnh vực văn học – sử dụng ngôn ngữ cũng dưới dạng trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút. Nội dung đề thi hai phần này đều nằm trong chương trình THPT.

Phần cuối là Khoa học tự nhiên – xã hội, gồm 50 câu hỏi ở các lĩnh vực Lý, Hóa, Địa, Sử, Sinh thuộc chương trình lớp 11 và 12. Các câu hỏi được đưa ra dưới dạng trắc nghiệm điền đáp án, làm bài trong 60 phút. Tất cả các phần thi được thực hiện trên máy tính.

Hình ảnh cấu trúc đề thi đánh giá năng lực đại học quốc gia hà nội
Hình ảnh cấu trúc đề thi đánh giá năng lực đại học quốc gia hà nội

Phân tích cấu trúc bài thi đánh giá năng lực Đại Học Quốc Gia TP.HCM 2021

Ông Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo của Đại học Quốc gia TP.HCM, cho biết định hướng của bài thi này là đánh giá năng lực cơ bản, cần thiết của học sinh để học tốt bậc đại học và học tập suốt đời, gồm: Năng lực sử dụng tiếng Việt, tiếng Anh, tư duy logic, xử lý số liệu và giải quyết các vấn đề khoa học. Kỳ thi không đánh giá khả năng nhớ, thuộc lòng nên sẽ cung cấp rất nhiều số liệu, dữ kiện để học sinh dựa vào đó thể hiện năng lực của mình.

Bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM gồm 120 câu hỏi tất cả đều dưới dạng trắc nghiệm khách quan (chọn một trong bốn đáp án), được làm trên giấy. Bài thi gồm ba phần. Phần 1 là sử dụng ngôn ngữ với 20 câu tiếng Việt và 20 câu Tiếng Anh. Phần 2 là Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu, mỗi phần 10 câu. Phần 3 là giải quyết vấn đề thuộc các lĩnh vực Hóa, Lý Địa, Sử, Sinh mỗi lĩnh vực 10 câu.

Số điểm tối đa mà thí sinh có thể đạt là 1.200 điểm/120 câu. Tuy nhiên, tùy vào độ khó và độ phân biệt mà mỗi câu hỏi sẽ có trọng số khác nhau vào tổng điểm.

Đại học Quốc gia TP HCM tổ chức hai đợt thi vào trước và sau khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Phân tích cấu trúc bài thi đánh giá năng lực Đại Học Bách Khoa Hà Nội năm 2021

Đại học Bách khoa Hà Nội có bài thi riêng là bài kiểm tra tư duy. Trưởng phòng Tuyển sinh Đại học Bách Khoa Hn – PGS Trần Trung Kiên, cho biết do đặc thù của trường là đi chuyên sâu về khoa học kỹ thuật, công nghệ nên cấu trúc đề thi và hướng tiếp cận hơi khác so với hai trường Đại học quốc gia. Bài thi không có phần khoa học xã hội mà sẽ tập trung vào đánh giá năng lực vận dụng kiến thức Toán học để giải quyết các vấn đề thực tế, khả năng hiểu biết Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và năng lực đọc nhanh, hiểu đúng các vấn đề về khoa học kỹ thuật cũng như năng lực tiếng Anh (đối với ngành đào tạo ngoại ngữ).

Bài kiểm tra tư duy cũng gồm 3 phần, trong 180 phút, được làm trên giấy, có rất nhiều sự khác biệt so với bài đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP HCM. Trong đó, phần 1 là bài Toán gồm các câu hỏi có cả trắc nghiệm và tự luận, thi trong 90 phút. Phần này đánh giá 4 kỹ năng là mô hình hóa Toán học, tư duy lập luận Toán học, giải quyết vấn đề và kỹ năng giao tiếp Toán học.

Phần 2 là bài Đọc hiểu với khoảng 3-4 bài đọc thuộc về các lĩnh vực kỹ thuật, khoa học tự nhiên, công nghệ liên quan đến các chương trình đào tạo của Đại học Bách khoa Hà Nội. Câu hỏi được đưa ra dưới dạng trắc nghiệm khách quan 4 đáp án, mỗi bài đọc có 6-9 câu.

Phần 3 là bài tự chọn, trả lời trắc nghiệm. Tùy từng ngành, thí sinh sẽ chọn tổ hợp môn thi như bài Lý – Hóa, Hóa – Sinh hoặc Tiếng Anh. Tất cả nội dung kiểm tra đều nằm trong chương trình THPT, ở mức thông hiểu và vận dụng. Thí sinh sẽ có thời gian là 60 phút để hoàn thành bài thi.

Điểm khác biệt lớn nhất ở bài thi của trường Bách khoa Hà Nội là tổng điểm các bài thi sẽ được quy về thang điểm 30. Thí sinh sử dụng kết quả của bài thi này để tuyển sinh sẽ đăng ký mã xét tuyển chung theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường sẽ tổ chức thi ở ba tỉnh, thành phía bắc với khoảng 8.000-10.000 thí sinh. Chỉ những thí sinh vượt qua sơ tuyển, tức là có điểm trung bình 6 học kỳ mỗi môn trong tổ hợp đạt từ 7 trở lên mới được dự thi bài kiểm tra tư duy. Trường dành 30-40% tổng chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả bài thi này.

Dù cấu trúc bài thi, cách tính điểm, hình thức thi có khác nhau, nhưng ba đại học kể trên đều rất cởi mở trong việc để các trường đại học khác sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực/tư duy cho công tác tuyển sinh, giúp các thí sinh có thêm cơ hội xét tuyển đại học. Ví dụ với Đại học Quốc gia TP.HCM, ngoài các trường thuộc đơn vị thành viên thì có khoảng 70 trường đại học, cao đẳng khác sẽ sử dụng kết quả bài thi này để tuyển sinh.

XEM THÊM: