Thầy cô đi thi đánh giá năng lực để về ôn tập cho học sinh

387
Thầy cô đi thi đánh giá năng lực để về ôn tập cho học sinh
Thầy cô đi thi đánh giá năng lực để về ôn tập cho học sinh
5/5 - (1 bình chọn)

Định hướng giảng dạy các trường THPT đối với kỳ thi đánh giá năng lực 2022

Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, TP.HCM cho biết đã có 5 giáo viên tham gia kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2021 của ĐH Quốc gia TP.HCM ngày 28-3. Đây là kỳ thi dành cho học sinh lớp 12 nhằm  mục đích để xét tuyển vào các trường ĐH. Vậy tại sao các giáo viên lại đi thi và để làm gì?

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du – Ông Huỳnh Thanh Phú lý giải: “Trong những năm gần đây, kỳ thi đánh giá năng lực đã trở thành một kỳ thi có vị trí cao trong công tác tuyển sinh ĐH. Do đó, trường chúng tôi đã khuyến khích các giáo viên bộ môn đăng ký tham gia kỳ thi để hiểu rõ cấu trúc, cách ra đề, nội dung… để về ôn tập, giảng dạy cho học sinh của mình. 

Nhà trường có hỗ trợ về kinh phí đi lại, lệ phí thi cho các giáo viên khi đăng ký tham gia kỳ thi.

 “Hơi bối rối” chính là điều mà các giáo viên chia sẻ lại sau khi tham gia kỳ thi đánh giá năng lực 2021. “Thực sự là tôi đã thấy hơi bối rối khi làm thí sinh và nhận được đề thi dài 16 trang. Với 120 câu hỏi, các thí sinh sẽ làm bài trong thời gian là 150 phút. Như vậy, thí sinh sẽ phải đọc và hoàn thành mỗi trang đề thi trong thời gian chưa tới 10 phút. Có thể nói nếu thí sinh không có kỹ năng đọc – hiểu tốt thì thật khó có thể được điểm cao” – cô N. giáo viên môn văn của Trường THPT Nguyễn Du, chia sẻ.

Theo cô N. “nhìn chung thì đề thi đánh giá năng lực có cách đặt vấn đề rất hay với 30 câu hỏi thuộc lĩnh vực toán học, 20 câu thuộc lĩnh vực Văn học,  20 câu về tiếng Anh, còn lại là các môn sử, địa, sinh, lý, hóa mỗi môn có 10 câu hỏi. 

Thế nên, thí sinh phải học đều ở tất cả các môn. Đặc biệt, các câu hỏi đều cho rất nhiều dữ liệu, dữ kiện điều đó yêu cầu thí sinh phải đọc, phân tích và tổng hợp vấn đề thật nhanh mới kịp thời gian làm bài “.

Trong khi đó, thầy Huỳnh Phước Nguyên là giáo viên môn toán Trường THPT Nguyễn Du – nhận xét: “Riêng những câu hỏi về lĩnh vực toán học thì tôi cho rằng đề thi đánh giá năng lực đợt 1 của ĐH Quốc gia TP.HCM năm nay đánh giá là vừa sức với thí sinh. Các câu hỏi tuy không khó nhưng đòi hỏi thí sinh phải tư duy, suy luận chứ không thể học thuộc lòng. Cái hay của những câu hỏi về toán đó là không cho ra những dạng toán hàn lâm mà các câu hỏi đều mang tính ứng dụng cao, thiết thực với cuộc sống như xác suất thống kê, xử lý số liệu…”.

Thầy Nguyên cũng chia sẻ thêm đôi điều trăn trở về đề thi ĐGNL: “Sau khi đi thi về, nhìn chung là đề thi khá hay như tôi đã nói ở trên. Nhưng tôi lại thắc mắc đề thi này dùng để tuyển sinh vào ĐH thì liệu đã phù hợp chưa?

Cá nhân tôi cho rằng: nó vừa thừa nhưng lại vừa thiếu. Thừa vì đề nó quá dài, quá nhiều mảng kiến thức khác nhau của nhiều môn học. Nhưng lại thiếu đối với những ngành học đặc thù.

Ví dụ, khi tuyển sinh vào ngành môi trường, sinh học thì tôi cho rằng số lượng câu hỏi về các môn toán, lý, hóa, sinh là chưa đủ. Nên phải chăng, cần thay đổi kỳ thi theo hướng tách ra từng môn thi khác nhau, số lượng câu hỏi mỗi môn cũng sẽ tăng lên tương xứng, thí sinh có nhu cầu thi môn nào thì chỉ cần đăng ký thi môn đó mà thôi”.

Mạnh dạn đổi mới phương pháp giảng dạy

Giáo viên môn toán Trường THPT Nguyễn Du- thầy Trịnh Tuấn Hiền, chia sẻ “Sau khi tham dự kỳ thi về, tôi dự định sẽ đề xuất với ban giám hiệu nhà trường thành lập ra một nhóm giáo viên giảng dạy cho học sinh để đi thi đánh giá năng lực. Bởi cách đặt vấn đề trong đề thi đánh giá năng lực rất khác so với  kỳ thi khác như đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia. 

Điều này cũng dễ hiểu khi có học sinh nói rằng:” có dạng câu hỏi mà em chưa từng gặp trong quá trình học và làm bài kiểm tra trước đó”.

Thầy Hiền nhận xét: “Nhiều học sinh đang có xu hướng học lệch, dành khá nhiều thời gian để học chuyên các môn mà dự định sẽ sử dụng để xét tuyển vào ĐH. Ví dụ những bạn thi khối A sẽ học chuyên sâu toán, , hóa, các môn còn lại chỉ học sơ sài mà thôi. Như thế, nếu thi đánh giá năng lực thì sẽ rất khó đạt điểm cao”.

Riêng cô N. lại cho rằng: “Với cấu trúc đề như đề thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM thì học sinh không thể luyện thi trong vài tuần hay vài tháng mà làm được. Các em phải học bài, hiểu bài, phải tích lũy kiến thức từ lớp dưới, phải rèn luyện kỹ năng làm bài thi theo hướng tư duy và vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn chứ không thể học theo kiểu rập khuôn, học thuộc lòng như trước. 

Bên cạnh đó, học sinh cũng không thể chỉ trong chương trình sách giáo khoa mà phải học cả từ bên ngoài cuộc sống thực tế, xã hội. Từ đây, tôi cũng thấy bản thân mình phải đổi mới phương pháp giảng dạy mạnh mẽ hơn, dạy học sinh theo hướng phát triển năng lực một cách rõ nét hơn nữa”.

XEM THÊM: