Soạn bài đây thôn vĩ dạ

1415
Soạn bài đây thôn vĩ dạ
Soạn bài đây thôn vĩ dạ
5/5 - (1 bình chọn)

Soạn Văn 11 Bài Đây Thôn Vĩ Dạ chi tiết

Về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả Hàn Mặc Tử

– Hàn Mặc Tử với  tên khai sinh là Nguyễn Trọng Trí  xuất thân trong một gia đình công giáo nghèo.

– Năm 14 và 15 tuổi thì  Hàn Mặc Tử đã làm thơ và nổi tiếng là thần đồng.

– Hàn Mặc Tử là hiện tượng của thơ kì lạ vào bậc nhất của phong trào Thơ mới. Thơ Hàn Mặc Tử đan xen những gì thân thuộc và  thanh khiết với thiêng liêng nhất với những điều ghê rợn, ma quái và cuồng loạn nhất.

– Một số tác phẩm tiêu biểu như : Gái quê và Thơ Điên(Đau thương)…

– Ông đã mắc bệnh phong và mất tại trại phong Tuy Hòa và  sống một cuộc đời ngắn ngủi và bất hạnh.

Tông quan về tác phẩm 

– Đây thôn Vĩ Dạ đã được gợi cảm hứng từ một tấm thiệp của Hoàng Thị Kim Cúc đã gửi cho Hàn Mặc Tử để động viên và  an ủi khi bà nghe tin của nhà thơ bị bệnh phong.

Bố cục:

– Khổ 1: Cảnh vĩ và người thôn Vĩ.

– Khổ 2: Cảnh vừa thực vừa ảo hòa quyện với  tâm trạng mong ngóng.

– Khổ 3: Cảm xúc mơ tưởng với  hoài nghi.

Nắm vững nội dung thông qua các câu hỏi trong SGK

Câu 1:  (Trang 39 sgk ngữ văn lớp 11 tập 2)

* Nét đẹp với  phong cảnh:

– Cái nắng đầu tiên của ngày mới  rất trong trẻo và  tinh khôi với  những thân cây mới mẻ và  thanh tân.

– Vườn thôn Vĩ đã ngời lên với  một sức sống tràn trề và óng ả với màu “xanh như ngọc” gợi sự trong trẻo và rất sang trọng => Cảnh vật trẻ trung và  tươi mới, vừa đơn sơ, lộng lẫy vừa thnah tú  và  cao sang.

– Lá trúc thanh mảnh che ngang mặt chữ điền đã gợi sự hài hòa giữa người và cảnh.

* Tâm trạng của tác giả: 

– Say đắm  với một miền quê thơ mộng. 

– Tình yêu đối với cảnh sắc thôn Vĩ và niềm yêu đời và yêu cuộc sống.

– Nhớ mong vời vợi những khắc khoải khi chia phôi.

Câu 2: (Trang 39 sgk ngữ văn lớp 11 tập 2)

– Hình ảnh gió mây và  sông trong khổ 2 đã hiện lên hoang vắng rợn ngợp và thấm thía với  nỗi buồn sự cách trở thê lương. Nỗi buồn của thi sĩ đã hòa nhập với nỗi buồn ở xứ Huế. Trong tâm trạng phiêu tán ấy đã  bật lên một ước ao và  hy vọng rằng có thứ gì đó để trở về với mình để níu giữ bám víu. Hi vọng vừa lóe lên đã chìm vào phấp phỏng hoài nghi với  khấp khoải mong đợi và thấp thỏm lo âu.

Câu 3: (Trang 39 sgk ngữ văn lớp 11 tập 2)

– Tâm sự   Nhà thơ tha thiết hướng về một hình bóng cụ thể như  khách đường xa nhưng tất cả lđã  chìm vào trong hư ảo và diệu vợi  áo em trắng quá nhìn không ra. Nhà thơ đã bộc lộ một niềm ngạc nhiên với  đầy đam mê nhưng cũng thật hụt hẫng và xót xa. Có một vẻ đẹp  nhà thơ mãi tôn thờ đang tuột khỏi tầm tay.

– “Ai biết tình ai có đậm đà” biểu hiện với một niềm tha thiết với cuộc đời. Câu thơ là một nỗi buồn khắc khoải với xót xa nhưng cũng là khao khát khôn nguôi hướng về tình người và  tình đời rộng lớn: mong chờ người ta hiểu được tình cảm của mình hoặc không biết liệu mình có thể hiểu tình cảm  người ta không. Nhà thơ đã  khao khát được thấu hiểu và  chia sẻ, yêu thương, dẫu vô cùn đớn đau với  tuyệt vọng nhưng vẫn không thôi khao khát.

Câu 4: (Trang 39 sgk ngữ văn lớp 11 tập 2)

– Tứ thơ và bút pháp  bài thơ:

– Tứ thơ đã bắt đầu từ cảnh và người thôn Vĩ,  từ đó đã  gợi ra những liên tưởng vừa hư vừa ảo gắn liền với những lo lắng và khắc khoải, mặc cảm và khao khát hạnh phúc. 

– Bút pháp ảo hóa làm hình ảnh của  thơ giàu sức liên tưởng và  nhiều lớp ý nghĩa.

Phần luyện Tập

Câu 1: (Trang 40 sgk ngữ văn lớp 11 tập 2)

– Những câu hỏi tu từ đều không hướng tới một đối tượng cụ thể mà có tác dụng  bộc lộ tình cảm và cảm xúc của tác giả:

– Sao anh không về chơi thôn Vĩ với  cái cớ đáng yêu gợi kỉ niệm về thôn Vĩ Dạ.

– Có chở trăng về kịp tối nay: bộc lộ những khao khát với  khắc khoải và cả hoài nghi.

– Ai biết  tình ai có đậm đà: khao khát được thấu hiểu và  chia sẻ, yêu thương.

Câu 2: (Trang 40 sgk ngữ văn lớp 11 tập 2)

– Hoàn cảnh và nội dung của bài thơ đã gợi những suy nghĩ:

– Nhà thơ đã sáng tác  hoàn cảnh đang bi quan và  bế tắc, tuyệt vọng vì phải sống trong bệnh tật đau đớn.

– Tuy nhiên với nội dung bài thơ vẫn thể hiện được niềm khao khát hướng đến cuộc sống dù có cô đơn và đau đớn, tuyệt vọng.

=> Thương xót cho một tài năng chịu nhiều bất hạnh và  càng trân trọng hơn những nỗ lực và cố gắng  với sáng tạo của tác giả.

THAM KHẢO THÊM: