Tổng quát nội dung có trong bài viết
Soạn văn 11 bài lưu biệt khi xuất dương ngắn nhất, chi tiết nhất.
Về tác giả, tác phẩm
1. Tác giả Phan Bội Châu
- Phan Bội Châu là một nhà trí thức và là nhà cách mạng lớn của dân tộc. Ông sinh năm 1867 mất năm 1940. Được đánh giá là một danh sĩ và là một nhà cách mạng của Việt Nam, ông hoạt động trong thời kỳ bị Pháp thuộc.
- Những tác phẩm chính của Phan Bội Châu: Hải ngoại huyết thư (1906), Ngục trung thư (1914),Trùng Quang tâm sử (viết trong thời kì lưu vong ở nước ngoài), Việt Nam vong quốc sử (1905), …
2. Hoàn cảnh sáng tác tác phẩm
Bài thơ đã được viết trong lúc chia tay với các đồng chí khi nhà thơ lên đường để sang Nhật.
3. Bố cục của tác phẩm
Bài thơ gồm có 4 phần:
+ Hai câu đề: Nội dung nói về quan niệm về chí làm trai
+ Hai câu thực: Khẳng định về ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trước thời cuộc
+ Hai câu luận: Nội dung nói đến quan niệm về nguyên tắc hành xử mới đứng trước vận mệnh đất nước
+ Hai câu kết: Thể hiện tư thế, khát vọng buổi lên đường
Phân tích nội dung có trong tác phẩm
Câu 1 (trang 5 SGK Ngữ Văn lớp 11 tập 2):
Bốn câu thơ đầu thì thể hiện chí làm trai của nhân vật trữ tình: rằng đã sinh ra làm nam nhi phải làm chuyện khác thường và phải làm nên nghiệp lớn.
Tuy nhiên thì ý thức về hoài bão với sứ mệnh của nhân vật trữ tình ở đây có sự khác biệt ở chỗ: Anh ý thức được sâu sắc với sứ mệnh của mình, bởi vậy có tâm thế chủ động khác với những người tráng sĩ thuở xưa ra đi trong sự dùng dằng, bịn rịn và ép buộc:
“Chân bước xuống thuyền với nước mắt như mưa”.
Đặc biệt còn thể hiện được niềm tin vào thế hệ sau khi sẽ kế tục làm nên vinh quang cho đất nước.
Câu 2 (trang 5 sgk Ngữ Văn lớp 11 tập 2):
Các từ : tử hĩ và đồ nhuế đã tụng diệc si thể hiện được thái độ quyết liệt và tình cảm rất đau đớn của nhà thơ trước thực trạng của đất nước.
Riêng trong câu 6 thì thái độ của nhà thơ với nền tư tưởng học vấn đã cũ: nhìn trung thực với khách quan vào hiện thực khi nhận thức chính xác được rằng, nền của Hán học đã suy tàn và không còn hợp để phát triển với canh tân đất nước. Đó là tư tưởng của tiến bộ.
Câu 3 (trang 5 sgk Ngữ Văn lớp 11 tập 2):
Hai câu 7 – 8 đã thể hiện với khát vọng muốn dấn thân và làm nên nghiệp lớn của tác giả. Hình ảnh với Muôn lớp sóng bạc cùng bay theo là một hình tượng đã mang vẻ đẹp rất lãng mạn và bay bổng và tráng lệ, thể hiện với tâm hồn kì vĩ và phóng khoáng của nhân vật trữ tình.
Câu 4 (trang 5 sgk Ngữ Văn lớp 11 tập 2):
Bài thơ có sức lôi cuốn rất mạnh mẽ với các thế hệ thanh niên đầu của thế kỉ XX bởi sự tiến bộ và thức thời và tỉnh táo của nhà thơ với trước hiên thức. Đặc biệt là thái độ tin tưởng với hi vọng của nhà thơ với thế hệ trẻ, khác với các nhà Nho trước đó.Câu 5:
Vấn đề về “tình yêu và thù hận” đã được giải quyết xong trong mười sáu lời thoại này:
Vấn đề thù hận với hai dòng họ được Rô – mê – ô giải quyết vô cùng kiên quyết: Tôi sẽ thay đổi tên họ và sẽ xé nát cái tên đó vì nó là kẻ thù của em; chẳng phải Rô-mê-ô cũng phải Môn-ta-ghiu nếu em không ưa tên họ đó. Tình yêu đã được diễn ra trên nền thù hận và thù hận bị đẩy lùi lại tình yêu là tồn tại với bất chấp tất cả mọi thứ vì người mình yêu.
Luyện Tập viết một đoạn văn
(trang 5 sgk Ngữ Văn lớp 11 tập 2): Hẫy viết một đoạn văn …
Khi trình bày cảm nhận về nghệ thuật ở hai câu cuối của bài thơ các bạn cần chú ý:
– Hình ảnh kỳ vĩ lớn lao:
- Trường phong (ngọn gió dài)
- Thiên trường bạch lãng (ngàn lớp sóng bạc)
– Tư thế của con người: Nhất tề phi (cùng bay lên)
* Hình ảnh đầy tính lãng mạn nhưng cũng không kém phần hào hùng, đưa nhận vật sánh ngang với tầm vũ trụ. Đồng thời thể hiện được khát vọng lên đường của nhân vật trữ tình luôn sẵn sàng vượt mọi hiểm nguy, gian nan thử thách để ra tìm con đường cứu nước cho dân tộc.
THAM KHẢO THÊM BÀI VIẾT
CHI TIẾT: Soạn văn các tác phẩm văn học lớp 11
Chi tiết:
Chi tiết:
Bạn đang tham khảo bài viết “Soạn bài lưu biệt khi xuất dương”