Cách giao tiếp cực kỳ quan trọng tại công sở hay bất kỳ môi trường làm việc nào khác. Dưới đây là những mẹo đơn giản giúp bạn giao tiếp hay thể hiện bản thân tốt hơn tại nơi làm việc.
Việc thể hiện bản thân tốt tại nơi làm việc có thể mang lại nhiều lợi ích – ví dụ như có thêm thời gian để hoàn thành công việc đúng hạn, hoặc đề xuất được triển khai.
Theo công ty phần mềm Workday, giao tiếp tốt giúp mọi người tập trung vào mục tiêu, xây dựng niềm tin và làm cho nơi làm việc trở nên thú vị hơn. Mặc dù việc thể hiện bản thân qua email có những quy tắc riêng, nhưng hãy làm theo những mẹo sau để cải thiện việc truyền đạt suy nghĩ, ý tưởng và quan điểm của bạn bằng lời nói tại nơi làm việc:
Mẹo giao tiếp tốt hơn tại nơi làm việc
- Cách truyền đạt nhu cầu với cấp trên
- Cách phân công công việc với nhân viên hoặc thành viên trong nhóm
- Giải quyết bất đồng quan điểm dựa trên sự tôn trọng
Cách truyền đạt nhu cầu với cấp trên
Việc đưa ra yêu cầu hoặc nhờ cấp trên giúp đỡ có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Nỗi sợ bị phản đối hoặc bị coi là kém năng lực là một số “rào cản” mà nhân viên có thể phải vượt qua.
Nhưng làm được như vậy có thể giúp bạn vừa hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn, vừa làm việc hiệu quả hơn. Trong quá trình này, bạn cũng có thể học hỏi được điều gì đó từ cấp trên, chẳng hạn như kinh nghiệm hoặc kiến thức quý báu có thể giúp ích cho sự nghiệp..
Cách thực hiện:
Cách phân công công việc với nhân viên hoặc thành viên trong nhóm
Phân công hiệu quả giúp người lãnh đạo có thêm thời gian để thực hiện các nhiệm vụ có giá trị cao hơn cho nhóm hoặc tổ chức. Nhóm của họ vẫn được gắn kết nhưng có nhiều quyền tự chủ hơn, điều này xây dựng niềm tin của tất cả mọi thành viên.
Theo chuyên gia lãnh đạo Jesse Sostrin, người đứng đầu tổ chức, phòng ban hay nhóm nên định hình suy nghĩ và ý tưởng của nhóm thay vì áp đặt chúng. Nếu không, họ có thể sẽ cảm thấy quá sức và bị “ngập” trong công việc.
Gợi ý cách phân công công việc hiệu quả:
Giải quyết bất đồng quan điểm dựa trên sự tôn trọng
Tôn trọng trong giao tiếp, ngay cả khi bất đồng quan điểm giúp cuộc trò chuyện tiến triển và, trong trường hợp tốt nhất, thậm chí có thể định hướng cuộc thảo luận theo hướng tích cực, thậm chí có giải pháp sáng tạo mới.