Cuộc thử nghiệm được Sohu ( trang tin công nghệ Trung Quốc) tiến hành với một chiếc Xiaomi YU7 Max mới được giao, trang bị vành xe 21 inch và lốp Michelin Primacy 5 Energy. Và mẫu xe này được công bố là có phạm vi hoạt động chính thức theo CLTC là 750 km.
Mẫu xe điện Xiaomi YU7 Max, với pin 101,7 kWh và động cơ kép, vừa trải qua bài kiểm tra phạm vi hoạt động độc lập trên đường cao tốc và cho kết quả gây bất ngờ.
Điều kiện thử nghiệm: Thực tế và minh bạch
Để đảm bảo tính khách quan, bài kiểm tra được thực hiện trong các điều kiện khá chuẩn mực. Cài đặt xe ở Chế độ Comfort Power, phục hồi động năng thấp, điều hòa không khí được đặt ở mức 23-24°C (thuận lợi cho pin) với hai tốc độ quạt.
Áp suất lốp được đặt ở mức 2,9 bar (42 psi) theo tiêu chuẩn nửa tải của xe. Toàn bộ cuộc thử nghiệm diễn ra trên đường cao tốc, theo một vòng lặp dài 84 km để mô phỏng điều kiện lái xe thực tế đường dài.
Hai người lái xe thay phiên nhau ở tốc độ giới hạn, mang theo thiết bị chụp ảnh cần thiết, mô phỏng tình trạng chở nửa tải. Ngày thử nghiệm ghi nhận nhiệt độ tối đa khoảng 30°C, được đánh giá là thuận lợi hơn so với các thử nghiệm khắc nghiệt trước đó được tiến hành trong điều kiện gần 40°C.
Kết quả phạm vi và mức độ “hụt hơi” đáng chú ý
Xiaomi YU7 Max đã di chuyển được 483 km trên đường cao tốc trước khi màn hình hiển thị phạm vi hoạt động về 0. Tốc độ trung bình trong quãng đường này là 99,6 km/h.
So với mức đánh giá CLTC 750 km như công bố, tỷ lệ đạt được phạm vi trên đường cao tốc chỉ là 64,4%. Theo Sohu, con số này được coi là trung bình trong số các xe được thử nghiệm, nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với mức 80-90% mà Xiaomi thường xuyên công bố.
Điều đáng chú ý hơn là chiếc xe đã di chuyển thêm 9 km nữa trước khi hoàn toàn tắt máy. Tổng quãng đường di chuyển được là 492 km, đạt tỷ lệ thành công cuối cùng là 65,5%. Mặc dù việc đi thêm một đoạn sau khi hiển thị 0km có thể là một tính năng an toàn, nhưng nó vẫn không thể bù đắp được khoảng cách lớn so với thông số CLTC.

Chiếc xe chỉ đi được gần 500 km trước khi cạn pin, một con số chênh lệch đáng kể so với mức đánh giá chính thức CLTC (Chu kỳ Kiểm tra Xe Hạng nhẹ Trung Quốc) 750 km mà Xiaomi công bố.
Hiệu suất sạc và tiêu thụ năng lượng
Bài kiểm tra cũng cung cấp cái nhìn chi tiết về khả năng sạc và tiêu thụ năng lượng của xe. Khi sử dụng trạm siêu nạp với dòng điện tối đa 400A và hỗ trợ điện áp lên đến 1000V ở công suất 400kW, xe đã sạc từ 0% lên 100% chỉ trong 37 phút, với công suất trung bình 176,3kW.
Công suất sạc duy trì ổn định ở mức 300kW khi pin nằm trong khoảng từ 5% đến 70%, hoàn thành chặng sạc này chỉ trong 14 phút, đây có thể được coi là một tốc độ sạc ấn tượng. Và sau đó, xe chuyển sang chế độ sạc nhỏ giọt sau khi đạt 90% pin.
Về mức tiêu thụ năng lượng, có sự chênh lệch giữa các số liệu: màn hình hiển thị trên xe báo 20,2 kWh/100 km, trong khi tính toán dựa trên dung lượng pin cho kết quả 20,6 kWh/100 km. Tuy nhiên, mức tiêu thụ năng lượng của người dùng, dựa trên 108,70 kWh đã sạc, là 22,1 kWh/100 km, cao hơn đáng kể so với mức hiển thị trên xe.