Đầu ra là cái quan trọng nhất của bất cứ doanh nghiệp nào. Dù là sản xuất hay dịch vụ, nếu không có đầu ra, tức không bán được hàng, doanh nghiệp đó sẽ phá sản. Muốn bán được hàng, thì nhân viên bán hàng phải có tư duy hết sức nhạy bén, thông minh, giỏi giang…để khi có một nhu cầu, thì mọi giá phải đáp ứng được.
Có lần công ty bạn thay vì đặt món cá ngừ ngâm dầu truyền thống, bạn đặt một món rất mới là cá ngừ ngâm nước muối đóng hộp, mặt hàng này chỉ có người nội trợ làm ăn chơi chứ chưa có hàng công nghiệp. Bạn mail qua một công ty thuỷ sản Việt Nam đang cung cấp cá ngừ ngâm dầu cho bạn xưa nay, bạn nhận được email trả lời vào ngày hôm sau là “chúng tôi không có sản phẩm này, thanks and best regards, Lê Văn Tèo”.
Bạn gửi sang một công ty Thái Lan, 1h sau nhận được email của nhân viên XNK công ty này, nói “mặt hàng cá ngừ ngâm nước muối chúng tôi chưa sản xuất, nhưng chúng tôi muốn thử nghiệm. Bạn gửi quy cách, chúng tôi sẽ làm mẫu, nếu mẫu đạt, chúng tôi sẽ báo giá. Cám ơn. Kẹo La Thon”.
Còn khi bạn gửi qua một công ty ở Quảng Châu, ngay lập tức nhận được email phản hồi. “Tôi là Lý Bội Bội, tôi là nhân viên mới của công ty. Tôi vừa search trên internet, công thức này hoàn toàn làm được. Chúng tôi đã cho phòng thí nghiệm làm theo 3 công thức phổ biến trên mạng là 1% muối, 2% muối và 10% muối của các bà nội trợ Mỹ . Quý khách cho biết quy cách, chúng tôi hoàn toàn làm được và đã triển khai, báo giá sẽ gửi vào cuối giờ chiều nay”. Vừa dứt lời, đâu mấy h sau, trên website công ty này lẫn trên mạng thương mại alibaba hiện ra danh mục sản phẩm mới của họ là cá ngừ ngâm nước muối đóng hộp. Rồi họ email, gọi điện ép mua không, mua đi, thậm chí làm xong mẫu thật gửi sang, post lên internet..làm công ty Mỹ ấy sợ quá, phải bay qua ký hợp đồng độc quyền liền. Thậm chí nếu công ty Mỹ ấy ký với công ty Thái Lan, thì công ty Quảng châu sẽ vẫn có thể nhận được đơn hàng từ các khách hàng khác. Cứ một inquiry tới tay họ, thì không bao giờ thoát ra được. Thậm chí họ còn nhân lên hàng chục inquiry khác, họ tạo ra nhu cầu để bán hàng (create demand) của nhân viên bán hàng thông minh, giỏi giang, lanh lợi.
Trừ nguyên nhân cơ bản nhất thì không đá động gì tới.
Với cái tư duy ấy thì làm gì ra tiền?
(còn tiếp)