Gọi là kỹ năng mềm nhưng đây là những kỹ năng cực kỳ khó nuốt. Có điều, nếu biết cần phải rèn luyện và tập trung rèn luyện thì đây là 7 kỹ năng mềm super cần thiết để thành công trong cuộc sống cũng như sự nghiệp:
1. High EQ – Chỉ số trí tuệ cảm xúc cao: chỉ số này quyết định việc bạn xây dựng quan hệ thế nào với người xung quanh. Có trí tuệ cảm xúc, bạn biết đặt mình vào hoàn cảnh người khác, từ đó biết cảm thông, biết cách tiếp cận và xây dựng quan hệ. Dù bạn đang quản trị đội nhóm, tham gia các hoạt động kết nối, giải quyết các quan hệ chính trị nơi làm việc, hay tương tác với khách hàng, đồng nghiệp, kỹ năng này có thể nói là đáng gía nhất giúp bạn lèo lái được mọi cảm xúc và quan hệ trong xã hội. Bạn có thể rèn luyện trí tuệ cảm xúc bằng cách đặt mình vào vị trí của người đối diện, nhằm xây dựng sự thông hiểu.
2. Communication Skills – Kỹ năng giao tiếp: bạn có thể có ý tưởng hay nhất trong phòng, nhưng nếu không biết cách trình bày ý tưởng của mình, sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra. Khả năng giao tiếp và trình bày rõ ràng ý tưởng, ý kiến cá nhân là vô cùng cần thiết để có thể làm việc trong tổ chức, với khách hàng, hay đồng nghiệp. Bạn có thể thử rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng cách tìm hiểu những từ hay cụm từ mà mình không nên sử dụng, ví dụ “không được đâu” mà nhiều người sử dụng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, dù chưa hiểu hết ý tưởng của người khác là gì. Một việc nữa bạn nên làm là lưu ý những gì bạn đang nói, tập thói quen nhận biết mình đang nói gì và nói ra sao.
3. Decision-making – Ra quyết định: người quyết đoán là người được các tổ chức tôn trọng, và càng lên cao, tính quyết đoán càng cần thiết. Nếu bạn không dám quyết định, cố kéo dài thời gian không quyết định, hay tránh né quyết định, bạn sẽ chẳng bao giờ thực hiện được việc gì. Bạn nên rèn luyện tính quyết đoán và chứng tỏ mình quyết đoán vì đó là kỹ năng sẽ giúp bạn vươn xa.
4. Integrity – Sự chính trực: đây có lẽ là kỹ năng mà tôi xem trọng nhất trong hành trình làm việc và cũng là kỹ năng đã giúp tôi tiến xa trong công việc. Người chính trực nhận lỗi khi có lỗi, làm cho được những gì mình đã cam kết hay nói ra, biết và chấp nhận khi thông tin mới phủ định cách làm cũ của mình, và có khả năng nói “I don’t know – Tôi không biết” khi bản thân không biết. Người khác sẽ tôn trọng và tin tưởng bạn hơn nếu bạn là người chính trực.
5. Drive – Động cơ: điều này không có nghĩa là bạn phải làm việc 80 tiếng/giờ hay luôn làm thêm giờ. Người có động cơ luôn chứng tỏ mình cố gắng và hết sức chăm chỉ thực hiện cho bằng được mục tiêu của mình. Bạn vì vậy sẽ có nhiều sáng kiến hơn, sẵn sàng thử hay làm thêm nhiều việc khác để tìm ra cách làm tốt nhất. Các công ty và tổ chức cực kỳ thích những người luôn có năng lượng và động cơ làm tốt nhất những việc nhỏ nhất.
6. Focus – Tập trung: giữ sự tập trung là kỹ năng cực kỳ quan trọng, dù là tập trung vào một công việc đang thực hiện hay tập trung vào mục tiêu dài hạn. Người có khả năng tập trung không bị chi phối bởi những thứ chẳng liên quan nhưng rất mời gọi quanh ta. Khi để cho bản thân bị chi phối ta sẽ lạc đường hay mất nhiều thời gian vô ích mà vẫn chưa thực hiện được điều ta đề ra hay mong muốn.
7. Balance – Sự cân bằng: chìa khoá dẫn đến thành công là giữ được sự cân bằng cho bản thân. Chỉ có bạn mới biết thế nào là cân bằng cho bản thân mình. Có điều, bạn nên cân bằng giữa công việc và những gì khác làm cho bạn vui và hạnh phúc.